Cổ phiếu quỹ là gì? Đặc điểm và những lưu ý quan trọng khi đầu tư

Cổ phiếu quỹ là gì? Đặc điểm và những lưu ý quan trọng khi đầu tư

Cổ phiếu quỹ là gì là một trong những vấn đề được những người mới biết đến đầu tư chứng khoán rất quan tâm. Việc tìm hiểu về cổ phiếu quỹ cũng giúp bạn ít nhiều trong việc đầu tư chứng khoán. Do đó đừng bỏ qua những chia sẻ bổ ích ngay sau đây.

Cổ phiếu là một hình thức đầu tư tài chính đã quá quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên cổ phiếu cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, trong đó có cổ phiếu quỹ. Vậy cổ phiếu quỹ là gì? Đặc điểm của cổ phiếu quỹ? Khi công ty mua lại cổ phiếu quỹ thì ảnh hưởng gì đến giá cổ phiếu bạn đầu tư? Tất cả những câu hỏi cơ bản này sẽ được giải đáp nhanh chóng với các thông tin sau đây.

Cổ phiếu quỹ là gì?

Cổ phiếu quỹ do công ty cổ phần phát hành và mua lại
Cổ phiếu quỹ do công ty cổ phần phát hành và mua lại

Cổ phiếu quỹ là cổ phiếu do công ty cổ phần phát hành và được chính công ty mua lại từ thị trường chứng khoán. Theo quy định của pháp luật chứng khoán Việt Nam và thông lệ quốc tế, cổ phiếu quỹ là cổ phiếu được công ty cổ phần đại chúng phát hành. Đồng thời nó được chính công ty phát hành mua lại bằng vốn hợp pháp.

Thực tế các công ty cổ phần mua lại cổ phiếu mình đã phát hành trong các trường hợp sau:

  • Khi số lượng và giá cổ phiếu của công ty đang thấp trên thị trường, họ sẽ mua lại cổ phiếu để tăng lượng cầu nhằm đẩy giá lên cao. Việc mua lại cổ phiếu quỹ cũng đề phòng khả năng thao túng công ty từ bên ngoài. Đây là biện pháp quen thuộc của nhiều công ty trên thế giới.
  • Các công ty dùng cách này để tác động tới thị trường làm cho tình hình giao dịch cổ phiếu sôi động hơn. Đồng thời hạn chế tốc độ giảm giá giúp cổ phiếu tăng giá trở lại. Do đó nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đã đặt ra nhiều quy chế về khối lượng mua, tỷ lệ mua, nguồn vốn mua cổ phiếu… Mục đích là để hạn chế mặt tiêu cực của việc mua cổ phiếu quỹ.
  • Cổ phiếu quỹ thuộc sở hữu chung của công ty cũng như được loại trừ không chia cổ tức. Do đó công ty có thể mua cổ phiếu quỹ để làm lợi cho cổ đông. Hoặc bạn có thể hiểu đơn giản là khi lãnh đạo công ty chịu sức ép từ việc phải sinh lời trên cổ phiếu từ các cổ đông.
  • Một trường hợp khác để mua cổ phiếu quỹ là khi công ty có một số tiền nhàn rỗi chưa có dự án đầu tư. Đồng thời các hoạt động kinh doanh đang phát triển tốt, lợi nhuận bình quân cao hơn các ngành mà họ dự định đầu tư.
  • Công ty mua cổ phiếu quỹ để thưởng cho nhân viên cao cấp. Đây là biện pháp được nhiều công ty áp dụng để khích lệ và gắn kết nhân viên. Thông thường dùng cổ phiếu quỹ làm giải thưởng cần phải có nguồn thanh toán từ quỹ khen thưởng phúc lợi.
  • Công ty cần điều chỉnh cơ cấu tài chính nên muốn mua lại cổ phiếu. Việc mua lại cổ phiếu nhằm mục đích để một thời gian sau điều chỉnh giảm vốn điều lệ công ty.

Khi một công ty muốn mua lại cổ phiếu quỹ thì cần xin phép Sở giao dịch chứng khoán hoặc Trung tâm giao dịch chứng khoán. Ngoài ra công ty cũng phải làm rõ nguồn vốn khi mua, khối lượng và thời gian mua….

Cổ phiếu quỹ có đặc điểm gì?

Cổ phiếu quỹ có 3 đặc điểm nổi bật nhất
Cổ phiếu quỹ có 3 đặc điểm nổi bật nhất

Sau đây là 3 đặc điểm nổi bật nhất của cổ phiếu quỹ so với các dạng cổ phiếu thông thường:

  • Cổ phiếu quỹ không được trả lợi tức.
  • Cổ phiếu quỹ không có quyền biểu quyết.
  • Tổng số cổ phiếu quỹ không vượt quá tỷ lệ vốn hóa do luật pháp quy định.

Khi đã thực hiện thành công việc mua lại cổ phiếu quỹ, công ty có thể rút sổ cổ phiếu hoặc giữ lại bán ra thị trường lần nữa phòng khi cần vốn.

Lợi ích của việc đầu tư cổ phiếu quỹ

Việc đầu tư cổ phiếu quỹ vẫn đem lại những lợi ích
Việc đầu tư cổ phiếu quỹ vẫn đem lại những lợi ích

Nhiều người khi mới tìm hiểu về cổ phiếu quỹ thường thắc mắc vì sao phải mua lại cổ phiếu do chính mình phát hành? Sau đây là những lợi ích cụ thể của việc công ty đầu tư vào cổ phiếu quỹ.

  • Điều đầu tiên khi đầu tư cổ phiếu quỹ chính là mang lại lợi ích cho các cổ đông công ty.
  • Đầu tư cổ phiếu quỹ sẽ chuyển hóa tiền dư thừa trong lúc chưa có dự án đầu tư, kinh doanh nào cần triển khai hoặc sử dụng vốn.
  • Hạn chế việc sụt giảm giá cổ phiếu đồng thời ngăn không để những kẻ cơ hội thừa cơ thao túng. Cổ phiếu rớt giá là thời điểm khá nhạy cảm nên nếu công ty không xoay chuyển được vốn để mua lại thì có khả năng sẽ mất quyền điều hành.
  • Việc mua lại cổ phiếu đầu tư quỹ còn nhằm mục đích làm quà thưởng cho nhân viên, tạo động lực để họ gắn bó lâu dài với công ty. Khi nhân viên giữ cổ phiếu đồng nghĩa họ đang làm việc để tạo lợi ích cho bản thân. Đó chính là động lực để họ tập trung làm việc nhiều hơn.

Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu quỹ

Cần lưu ý một vài điều quan trọng khi đầu tư cổ phiếu quỹ
Cần lưu ý một vài điều quan trọng khi đầu tư cổ phiếu quỹ
  • Cổ phiếu quỹ thực tế chỉ là một loại cổ phiếu bị công ty thoái vốn nhưng vẫn giữ lại vì mục đích huy động vốn cho các trường hợp cần thiết. 
  • Cổ phiếu quỹ cũng có thể bị loại bỏ nhằm giảm vốn vĩnh viễn nếu có quyết định của đại hội đồng cổ đông.
  • Cổ phiếu quỹ cũng tương tự các loại cổ phiếu chưa phát hành khác. Đồng thời nó cũng có thể được phát hành trên thị trường bất kỳ lúc nào.
  • Khi công ty thu mua cổ phiếu quỹ thì số vốn hiện có chắc chắn giảm. Điều này dẫn đến việc vốn của chủ sở hữu cũng bị giảm một khoản tiền tương ứng. Do đó các nhà đầu tư cần hiểu đúng về khoản giảm này. Phía công ty cần ghi trên bảng cân đối kế toán cổ phiếu quỹ là một khoản âm ở dưới mục vốn chủ sở hữu.

Đối với những người mới tham gia chứng khoán, cổ phiếu quỹ là gì thường là vấn đề rất được họ quan tâm. Qua những thông tin cơ bản trên, bạn đã biết được cổ phiếu quỹ là gì cũng như tìm hiểu vài đặc điểm và lưu ý khi đầu tư. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu quỹ nhé.