Những điều cần biết khi vay tiền trả góp

Những điều cần biết khi vay tiền trả góp

Ngày nay, hình thức vay tiền trả góp chắc hẳn không còn quá xa lạ với nhiều người. Bởi lẽ tại các trung tâm mua sắm, điện máy luôn luôn có những lời tiếp thị hấp dẫn “mua hàng trả góp lãi suất 0%” mà bạn dễ dàng nghe thấy khi đi trên đường. Tuy vậy, thời gian đầu người tiêu dùng vẫn còn quá đa nghi về những hình thức này và cho đến mãi về sau hình thức mua sắm tiêu dùng trả góp này mới thịnh hành và chiếm tới 80% các giao dịch mua sắm.

Thế nhưng, vay tiền trả góp liệu có phải đơn thuần là các hình thức mua hàng trả góp hay không? Hay còn có hình thức nào khác? Và khi vay tiền trả góp khách hàng cần phải lưu ý điều gì? Thủ tục vay tiền trả góp ra sao? Tất cả những câu hỏi đó sẽ chúng tôi được giải đáp ngay trong bài viết này.

Vay tiền trả góp là gì?

Vay tiền trả góp là hình thức vay tiền mà khách hàng sẽ được vay và trả nợ cả gốc cũng như lãi cùng nhau theo các kỳ hạn. Số tiền trả nợ của mỗi kỳ là bằng nhau và kỳ hạn được thoả thuận theo hợp đồng thông thường là 3 tháng, 6 tháng, 1 năm hoặc hơn 1 năm tuỳ vào khả năng tài chính trả trước và khả năng trả định kỳ của người vay. Vay trả góp còn áp dụng cho cả việc vay tiêu dùng, mua nhà đất, xe hơi hay những tài sản có giá trị lớn khác…

Vay tiền trả góp
Vay tiền trả góp

Những ưu điểm và nhược điểm của vay tiền trả góp

Ưu điểm

  • Tiền trả trước ít - có ngay món đồ mong muốn:

Bạn không cần phải trả ngay toàn bộ giá trị món hàng mà chỉ cần trả trước 10-30% giá trị món hàng là đã có được luôn sản phẩm mình mong muốn. Điều này giúp bạn có thể sở hữu những sản phẩm mình yêu thích một cách nhanh chóng chứ không cần phải mất thời gian tiết kiệm một số tiền lớn.

  • Thủ tục vay tiền trả góp đơn giản, nhanh chóng:

Bạn không cần thế chấp tài sản, không cần phải chứng minh thu nhập cho những món hàng dưới 10 triệu đồng, không công chứng giấy tờ. Khi vay tiền trả góp bạn chỉ cần những giấy tờ tùy thân như: chứng minh thư, sổ hộ khẩu, bằng lái xe, hoá đơn điện, nước…là có thể làm thủ tục vay tiền trả góp.

Ngoài ra bạn còn có thể vay tiền trả góp qua mạng và sau đó nhân viên sẽ tới nhà lấy hồ sơ và bạn có thể nhận hàng ngay tại nhà mà không mất một chút công sức đi lại nào.

 Ưu điểm và nhược điểm của vay tiền trả góp

  • Thời gian trả nợ linh hoạt:

Bạn có thể thỏa thuận số tiền cần trả trước cũng như số tiền trả sau trước khi vay. Thời gian trả nợ linh hoạt tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính của bạn.

  • Lãi suất thấp:

Hiện nay, các công ty tài chính cạnh tranh với nhau khá gay gắt nên có lãi suất thường rất ít và thậm chí có những chính sách trả góp

  • Có nhiều công ty tài chính uy tín cho bạn lựa chọn:

Với nhu cầu vay vốn tiêu dùng nhiều như ngày nay thì các công ty tài chính mọc lên vô số vì vậy bạn có thêm nhiều lựa chọn vay tài chính hơn.

  • Có thể vay được số tiền lớn mà ít có giới hạn:

Bạn hoàn toàn có thể vay được một khoản tiền lớn lên đến 500 triệu tuỳ thuộc vào từng ngân hàng.

Nhược điểm

Mua sản phẩm ở mức giá cao hơn bình thường và không được nhận nhiều ưu đãi khuyến mãi so với trả thẳng.

Nếu thanh toán chậm, khách hàng sẽ bị phạt: Do nhiều khi khách hàng có những việc bận đột xuất hay quên việc thanh toán định kỳ dẫn đến việc chậm thanh toán. Và khi chậm thanh toán sẽ có thể bị phạt từ 250.000 - 600.000đ/tháng. Và nếu như bạn để tình trạng nộp chậm thường xuyên sẽ bị xếp vào danh sách đen và sẽ khó có thể trả góp cho những lần sau.

Các hình thức cho vay tiêu dùng trả góp

  • Vay tiền trực tiếp tại ngân hàng hoặc công ty tài chính

Với cách vay trực tiếp này, khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn kỹ lưỡng về các khoản vay và trực tiếp thỏa thuận ký hợp đồng. Sau khi thỏa thuận thành công thì khách hàng có thể nhận tiền mặt trao tay. Tuy nhiên thời gian giải ngân một số ngân hàng cũng khá lâu, có thể kéo dài tới 1 tuần.

  • Vay tiền trả góp khi mua hàng tiêu dùng

Cách vay tiền này giúp khách hàng có thể mua được những món hàng mà không cần trả ngay tổng giá trị sản phẩm. Khách hàng có thể đến trực tiếp nơi mua hàng để làm thủ tục vay hoặc có thể thực hiện giao dịch ngay tại nhà mà không cần mất công di chuyển.

Nếu như mua hàng online, sau khi trao đổi với nhân viên qua website, nhân viên sẽ giao hàng đến tận nhà cho khách hàng và ký hợp đồng luôn tại nhà. Với cách này, khách hàng thường phải trả trước 1 số tiền khoảng 30% giá trị món hàng, số còn lại sẽ được thanh toán định kỳ theo thoả thuận.

Mỗi hình thức vay đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Bạn cần cân nhắc xem hình thức nào là phù hợp với mình để có những quyết định đúng đắn. Nếu như mua hàng tiêu dùng , các sản phẩm điện máy, đồ công nghệ thì bạn nên đến các trung tâm mua sắm và thực hiện giao dịch vay tiền trả góp tại đó. Còn nếu bạn muốn vay tiền trả góp để phục vụ các mục đích khác thì hãy đến trực tiếp công ty tài chính hoặc ngân hàng để thực hiện giao dịch.

Những lưu ý khi vay tiền trả góp

  • Cân nhắc khả năng tài chính của bản thân

Hãy xác định rõ khả năng tài chính của mình và đảm bảo mức thu nhập của mình có thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và trả đủ số nợ vay bao gồm cả gốc lẫn lãi. Nếu như bạn không cân nhắc kỹ thì đến khi mất khả năng trả nợ sẽ gây nhiều phiền phức tới bản thân bạn và khó có thể tiếp tục vay trả góp cho những lần sau khi bạn đã thuộc diện nợ xấu.

  • Lựa chọn công ty cho vay vay uy tín và lãi suất thấp

Hiện nay có rất nhiều công ty tài chính với những chính sách lừa đảo khiến khách hàng phải vay với số tiền ít nhưng tiền lãi thì cao ngất ngưởng. Vì thế để tránh rủi ro, bạn hãy tìm đến các công ty tài chính tiêu dùng uy tín, nổi tiếng hoặc mua hàng tại những trung tâm mua sắm lớn, cửa hàng uy tín, tin cậy.

 Công ty cho vay tiền trả góp tiêu dùng

  • Làm rõ các mức lãi suất và chi phí phát sinh

Hãy làm rõ mức lãi suất bạn phải gánh cũng như thời gian định kỳ thanh toán để mọi vấn đề đều được rõ ràng. Ngoài ra nếu như các mức chi phí phát sinh khác thì bạn nên hỏi rõ lại để tránh trường hợp bị mất tiền mà không được minh bạch.

  • Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký

Bạn cần đọc thật kỹ nội dung hợp đồng bởi có rất nhiều người vì chủ quan không chịu đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng mà dẫn đến nhiều hệ luỵ khôn lường về sau.

Ngoài ra trong hợp đồng thường có nhiều từ ngữ chuyên ngành khó hiểu nên nếu bạn chưa nắm rõ nội dung thì hãy hỏi lại nhân viên để hiểu rõ ngọn ngành từng điều khoản. Một số vấn đề cần nắm rõ khi ký hợp đồng đó là: lãi suất, chi phí phát sinh, thời gian thanh toán nợ, chi phí phạt nếu trả quá hạn….

Thủ tục vay tiền trả góp

Khi vay tiền tại ngân hàng, hồ sơ bạn cần chuẩn bị là một trong những cách sau:

  • Nguồn thu nhập từ lương: Hợp đồng lao động, Quyết định công tác, hoặc bảng lương của 03 tháng gần nhất.
  • Sổ đỏ, hợp đồng mua bán nhà hoặc đất, các giấy tờ đặt cọc, thanh toán….
  • Nguồn thu từ Hộ kinh doanh: Giấy phép ĐKKD
  • Nguồn thu từ doanh nghiệp riêng: Giấy phép ĐKKD, báo cáo tài chính 2 năm gần nhất, hóa đơn GTGT 6 tháng gần nhất,….
  • Giấy tờ chứng minh các nguồn thu nhập khác….

Hồ sơ vay tiền trả góp tại công ty tài chính là một trong những giấy tờ sau:

  • Vay tiền trả góp bằng sim Viettel bạn đứng tên
  • Vay tiền trả góp bằng chứng minh thư
  • Vay tiền trả góp bằng sổ hộ khẩu
  • Vay tiền trả góp theo lương (cả chuyển khoản và tiền mặt)
  • Vay tiền trả góp theo hóa đơn tiền điện/ nước hàng tháng (điều kiện đi kèm là hóa đơn tiền điện/nước hơn 300,000đ và liên tục trong vòng 3 tháng)
  • Vay tiền trả góp theo Bảo hiểm nhân thọ
  • Vay tiền trả góp theo Đăng ký xe máy

Trên đây toàn bộ là những thông tin cần thiết mà bạn cần phải nắm rõ khi muốn vay tiền trả góp. Nếu như bạn đang có nhu cầu mua sắm hay cần tiền để phục vụ cho mục đích khác thì có thể tham khảo hình thức vay tiền trả góp này. Hiện nay, một số công ty tài chính tiêu dùng uy tín, chất lượng mà bạn có thể tham khảo như: FE Credit, Home Credit, HD SAIGON, PRUDENTIAL FINANCE và nhiều ngân hàng khác.