Thẻ ATM là gì? Phân loại và cách làm thẻ ATM nhanh chóng

Thẻ ATM là gì? Phân loại và cách làm thẻ ATM nhanh chóng

Thẻ ATM là một loại thẻ đã khá quen thuộc với nhiều người. Thẻ ATM mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Vậy bạn đã biết về những lợi ích mà thẻ ATM mang lại cũng như quy trình làm thẻ ATM chưa?

Trong cuộc sống hiện nay, hình thức hạn chế sử dụng tiền mặt đang được khuyến khích rất nhiều. Việc sở hữu cho mình một chiếc thẻ ATM sẽ giúp bạn thực hiện được rất nhiều giao dịch không cần tiền mặt. Vậy, thẻ ATM là gì? Những lợi ích mà thẻ ATM mang lại cũng như quy trình yêu cầu phát hành thẻ ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu một vài thông tin về thẻ ATM trong bài viết dưới đây nhé.

Thẻ ATM là gì?

Thẻ ATM chính là một loại thẻ nhựa được ngân hàng phát hành theo một chuẩn đã được quy định trước về chất lượng thẻ cũng như tính năng mà thẻ mang lại cho người sử dụng. Thẻ ATM được trang bị với những tính năng như: rút tiền mặt, chuyển tiền, vấn tin tài khoản, thanh toán hóa đơn,… tại cây ATM theo quy định riêng của mỗi ngân hàng khác nhau.

Thẻ ATM là một loại thẻ nhựa do ngân hàng phát hành
Thẻ ATM là một loại thẻ nhựa do ngân hàng phát hành

Thẻ ATM mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Không chỉ là trong nước mà còn ngoài nước. Hiện nay còn trang bị thêm các tính năng trên internet, giúp người dùng kiểm soát và xử lý tài khoản của mình.

Phân loại các loại thẻ ATM

Thẻ ATM có rất nhiều loại và được phân loại theo từng chức năng, cách sử dụng cũng như giá trị tài khoản, phạm vi sử dụng,... Để có một cái nhìn cơ bản về thẻ, chúng ta có thể điểm qua ba loại thẻ ATM sau:

  • Thẻ trả trước:

Thẻ trả trước giống như một sim điện thoại mà ta thường sử dụng. Bạn chỉ cần nạp tiền vào thẻ và chi tiêu đúng với số tiền có trong thẻ ấy. Loại thẻ này không nhất thiết phải mở tài khoản ngân hàng mà bạn vẫn có thể đăng ký thẻ để tặng cho người thân của mình thuận tiện trong việc sử dụng.

  • Thẻ ghi nợ:  

Thẻ ghi nợ là một loại hình thẻ được sử dụng phổ biến nhất. Thẻ này được trang bị một số tính năng ngân hàng cơ bản. Tính năng đặc biệt của thẻ ghi nợ chính là bạn chỉ có thể sử dụng đúng số tiền mà bạn đã nạp vào thẻ. Ngoài ra, thẻ này cũng có các tính năng cơ bản khác bao gồm: chuyển tiền, rút tiền, thanh toán các loại hóa đơn, nạp tiền điện thoại, vấn tin tài khoản,… Số tiền có trong tài khoản (không phải có trong thẻ) chính là giới hạn có thể chi tiêu.

  • Thẻ tín dụng:

Thẻ tín dụng là loại thẻ được dùng để chi tiêu trước rồi trả tiền sau. Điều này có nghĩa là ngân hàng sẽ tạm ứng một số tiền nhất định hàng tháng để bạn có thể sử dụng cho việc chi tiêu. Bạn sẽ trả lại số tiền mình đã sử dụng cho ngân hàng sau 45 ngày.

Về tính năng, thẻ tín dụng có thể dùng để thanh toán hóa đơn và rút tiền mặt,… Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý, thẻ tín dụng hoạt động theo cơ chế như một khoản vay ngân hàng, một khi bạn sử dụng số tiền đó thì bạn sẽ phải có trách nhiệm trả nó. Trong trường hợp trả chậm thì người dùng sẽ bị tính lãi suất khá cao.

Những lợi ích mà thẻ ATM mang lại

Thẻ ATM đang được rất nhiều khách hàng lựa chọn không chỉ vì các tính năng ngân hàng mà còn vì những lợi ích mà nó mang lại. Cụ thể là:

1. Sử dụng thẻ ATM sẽ giúp quản lý tài chính tốt hơn

Trong thời buổi hiện nay, việc trả lương qua tài khoản thẻ ATM cá nhân đã được các cơ quan, doanh nghiệp và các tổ chức áp dụng rất nhiều vì nó tiết kiệm được tối đa chi phí và thời gian. Đồng thời, việc này cũng giúp giảm thiểu được những rủi ro thường xảy ra khi sử dụng tiền mặt.

Chỉ với một chiếc điện thoại có kết nối internet, bạn sẽ có thể tra cứu thông tin tài khoản, quản lý chi tiêu của mình một cách dễ dàng thông qua những ứng dụng được ngân hàng cung cấp mọi lúc mọi nơi.

Sử dụng thẻ ATM có rất nhiều tiện ích trong việc quản lý chi tiêu
Sử dụng thẻ ATM có rất nhiều tiện ích trong việc quản lý chi tiêu

2. Sử dụng thẻ ATM giúp việc rút tiền nhanh hơn

Hiện nay, bạn có thể tìm thấy được cây rút tiền ATM một cách nhanh chóng và dễ dàng ở bất cứ điểm giao dịch hay trên các con đường. Không chỉ là ở khu vực thành phố, cây rút tiền ATM cũng đã trở nên phổ biến hơn ở các vùng nông thôn. Chính sự phân bố của cây ATM một cách dày đặc đã mang đến cho khách hàng sử dụng thẻ ATM sự linh hoạt hơn trong việc rút tiền.

3. Sử dụng thẻ ATM giúp hạn chế rủi ro về tiền mặt

Khi đã sở hữu thẻ ATM, bạn sẽ không cần phải mang quá nhiều tiền mặt trong người. Trong những trường hợp đi xa, đi du lịch, nếu nhiều tiền mặt trong người bị mất, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề khó giải quyết.

Tuy nhiên, khi sử dụng thẻ ATM, dù cho bạn có bị mất ví hay bị kẻ gian lấy trộm cũng sẽ không có gì đáng phải lo ngại nữa. Lúc này, bạn chỉ cần mang chứng minh thư ra ngân hàng để rút tiền và làm lại thẻ ATM mới là được. Khi kẻ gian lấy được thẻ ATM cũng sẽ không thể rút được tiền vì mỗi thẻ đều có một mã PIN riêng mà chỉ bạn mới biết.

4. Giao dịch nhanh hơn

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều cho ra mắt và áp dụng dịch vụ internet Banking. Ứng dụng này cho phép khách hàng có thể thực hiện các giao dịch thông qua điện thoại thông minh, máy tính và các thiết bị có kết nối internet. Nhờ vào việc sở hữu thẻ ATM và internet banking, các giao dịch chuyển tiền sẽ trở nên linh hoạt hơn rất nhiều.

Điều kiện để làm thẻ ATM

Để có thể làm thẻ ATM, mỗi ngân hàng sẽ đặt ra các tiêu chí và điều kiện riêng biệt. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn có các điều kiện chung như sau:

  • Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm về hành vi pháp lý.
  • Có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn thời hạn sử dụng.
  • Có tài khoản ngân hàng tại nơi mà khách hàng muốn làm thẻ (nếu chưa có tài khoản sẽ được ngân hàng hỗ trợ trong quá trình mở thẻ).
  • Đối với các trường hợp người có nhu cầu làm thẻ có độ tuổi dưới 18 tuổi, người này sẽ cần có người lớn trong gia đình như ông, bà, cha, mẹ hoặc anh chị lớn hơn đi cùng để bảo lãnh.

Cách làm và kích hoạt thẻ ATM 

1. Xác định loại thẻ cần làm và ngân hàng phát hành thẻ

Mỗi loại thẻ ATM đều có những cách sử dụng và lợi ích khác nhau, chính vì vậy, tùy vào từng loại thẻ mà sẽ có các cách làm thẻ khác nhau. Đầu tiên, khi có nhu cầu làm thẻ, người làm thẻ cần xác định mục đích sử dụng của mình để lựa chọn đúng loại thẻ.

Bạn nên lựa chọn loại thẻ phù hợp với nhu cầu cá nhân để tiến hành mở thẻ
Bạn nên lựa chọn loại thẻ phù hợp với nhu cầu cá nhân để tiến hành mở thẻ

Sau khi đã xác định được loại thẻ mình muốn sử dụng, người làm thẻ sẽ tiến hành lựa chọn ngân hàng mà mình muốn sử dụng. Mỗi ngân hàng có một chính sách phát hành khác nhau, chi phí, thời gian hay cách sử dụng cũng có sự khác biệt. Những ngân hàng như Agribank, BIDV, Sacombank, VietcomBank,... đang là những đơn vị hàng đầu trong việc phát hành thẻ. 

Sau khi lựa chọn được loại thẻ và ngân hàng mà bạn muốn phát hành thẻ, người làm thẻ có thể liên hệ với ngân hàng để hỏi thêm những thủ tục quy định của chính ngân hàng đó, thuận tiện hơn trong việc làm thẻ.

2. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Thủ tục phát hành thẻ ATM của một số ngân hàng rất đơn giản và nhanh chóng sau đó, người làm thẻ sẽ nhận được thẻ ngay lập tức. Tuy nhiên, vẫn có một số ngân hàng có những yêu cầu rất chặt chẽ đối với khách hàng mở mới thẻ ATM, vì vậy cần thời gian trong khoảng vài ngày để xét duyệt hồ sơ và in thẻ ATM. Để quá trình đăng ký việc phát hành thẻ ATM được thuận lợi, bạn nên chuẩn bị một số giấy tờ như sau:

Đầu tiên là các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng. Một số ngân hàng cũng có thể yêu cầu nộp bản photo chứng minh nhân dân kèm với bản gốc.

Có một số ngân hàng sẽ yêu cầu người làm thẻ cung cấp ảnh thẻ để dán vào biểu mẫu yêu cầu mở thẻ. Vì vậy, bạn cũng nên mang theo một số ảnh chân dung (3x4 cm; 4x6cm) để dán vào form đăng ký nếu cần thiết.

Người làm thẻ cũng cần chuẩn bị lệ phí để nộp phí mở thẻ cũng như phí duy trì tài khoản. Thông thường, khi đăng ký mở thẻ, khách hàng sẽ được mở một tài khoản thanh toán có liên kết với thẻ ATM. Sau khi đã mở tài khoản, khách hàng cần nộp lệ phí duy trì tài khoản cùng với phí phát hành thẻ ATM.

Mức phí thông thường mà người làm thẻ phải đóng là khoảng 100.000 đồng. Trong đó bao gồm 50.000 đồng lệ phí phát hành thẻ và 50.000 đồng phí duy trì tài khoản hay duy trì số dư tối thiểu của thẻ. Cũng có một số ngân hàng miễn phí phát hành thẻ cho khách hàng, kèm theo đó là miễn phí các loại chi phí liên quan đến việc sử dụng thẻ, không yêu cầu số dư tối thiểu.

3. Đến các phòng giao dịch của ngân hàng để yêu cầu mở thẻ

Bạn có thể yêu cầu phát hành thẻ ATM tại tất cả các điểm giao dịch của các ngân hàng. Tuy nhiên, khi mở thẻ ATM của ngân hàng nào, bạn cần phải đến điểm giao dịch của chính ngân hàng đó. Vì vậy, sau khi đã lựa chọn được ngân hàng muốn làm thẻ ATM, hãy kiểm tra các điểm giao dịch gần nơi ở của mình và ra điểm giao dịch ấy để yêu cầu phát hành thẻ.

Ngoài ra, hiện nay cũng đã có một số ngân hàng được hỗ trợ yêu cầu phát hành thẻ ATM online. Chỉ cần truy cập website của ngân hàng và tiến hành các bước đăng ký. Sau đó bạn chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân ra ngân hàng để lấy thẻ ATM về sử dụng.

4. Các dịch vụ nên đăng ký khi làm thẻ ATM

Ngay khi người làm thẻ tiến hành điền biểu mẫu đăng ký phát hành thẻ ATM tại ngân hàng, giao dịch viên ngân hàng sẽ hỏi bạn có muốn đăng ký các dịch vụ đi kèm thẻ ATM hay không. Bản thân của bạn sẽ cân nhắc một số dịch vụ và đăng ký cho phù hợp với nhu cầu của mình. Một số dịch vụ không thể thiếu khi sử dụng thẻ ATM thường xuyên gồm:

  • Dịch vụ internet banking: Đây là dịch vụ có thể sử dụng trên ứng dụng điện thoại hoặc website của ngân hàng. Dịch vụ này cho phép người dùng kiểm tra tài khoản, chuyển tiền online qua internet mà không cần phải đến các điểm giao dịch hay cây ATM. Ngoài ra, dịch vụ này cũng có nhiều công dụng và tiện ích khác.
  • Dịch vụ SMS Banking: Đây là dịch vụ thông báo trực tiếp qua tin nhắn đến số  điện thoại di động của chủ thẻ ngay khi có giao dịch phát sinh. Dịch vụ này cung cấp cho chủ thẻ một kênh theo dõi các biến động số dư thông qua điện thoại một cách thuận tiện hơn. Dịch vụ này cũng giúp bạn kiểm soát giao dịch qua thẻ tốt hơn.

Những dịch vụ ở trên đều là dịch vụ rất tiện ích cho chủ thẻ trong quá trình sử dụng tài khoản và thẻ ATM. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng đều sẽ áp dụng với một mức phí hàng tháng khác nhau cho các dịch vụ này. Chính vì thế, chủ thẻ cũng nên cân nhắc nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên để không phải bỏ ra quá nhiều khoản phí theo từng tháng.

5. Nhận thẻ và kích hoạt thẻ ATM

Đến thời gian theo lịch hẹn nhận thẻ, chủ thẻ sẽ trực tiếp mang chứng minh nhân dân đến ngân hàng để lấy thẻ hoặc ngân hàng gửi về địa chỉ mà chủ thẻ đã cung cấp. Ngân hàng cung cấp kèm theo thẻ một mã PIN và chủ thẻ sẽ phải tiến hành kích hoạt thẻ ngay sau đó. 

Sau khi nhận thẻ ATM, việc đầu tiên cần làm là đến cây ATM để kích hoạt thẻ
Sau khi nhận thẻ ATM, việc đầu tiên cần làm là đến cây ATM để kích hoạt thẻ

Tại cây ATM, chủ thẻ cho thẻ ATM vào khe nhận thẻ theo đúng chiều mũi tên được in trên thẻ rồi thực hiện theo các bước hướng dẫn để tiến hành đổi mã PIN mới và kích hoạt thẻ. Như vậy là thẻ ATM đó đã có thể được sử dụng.

Trên đây là những thông tin về thẻ ATM, cách mở thẻ cũng như sử dụng thẻ. Hy vọng rằng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thẻ ATM và những lợi ích của nó. Thẻ ATM là loại thẻ đang rất được nhiều người lựa chọn sử dụng. Còn bạn thì sao? Hãy lựa chọn cho mình một loại thẻ phù hợp nhé!