Tự do tài chính là gì và cách để có thể tự do tài chính

Tự do tài chính là gì và cách để có thể tự do tài chính

Tự do tài chính là gì? Có bao nhiêu tiền được gọi là tự do tài chính? Làm sao để có thể tự do tài chính? Đây là hàng loạt các câu hỏi mà nhiều người vẫn tự đặt ra cho mình về vấn đề tài chính. Và bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Bạn có muốn tự do tài chính
Bạn có muốn tự do tài chính

Tiền là tài sản quan trọng và cần thiết trong cuộc sống. Nếu như ta biết cách cân đối các khoản thu thi thì cuộc sống của chúng ta sẽ cân bằng và không cảm thấy tiền là gánh nặng. Tuy nhiên để có thể cân đối ngân sách cũng là điều không hề dễ dàng đối với nhiều người chứ chưa nói đến việc tự do tài chính. Vậy tự do tài chính là gì mà nhiều người mong muốn đến vậy?

Tự do tài chính là gì?

Không một ai có thể nêu lên một định nghĩa chính xác về tự do tài chính là gì. Tuy nhiên, hiểu một cách đơn giản thì tự do tài chính có nghĩa là có “đủ” tài sản, tiền bạc để có thể tự do quyết định mọi việc mà không có vướng bận về tiền bạc hay phụ thuộc vào một cá nhân hoặc tổ chức nào khác. Tuy nhiên chữ “đủ” ở đây sẽ không có một con số cụ thể nào mà nó còn phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người.

Phải làm sao để tự do tài chính?

  • Thanh toán hết các khoản nợ:

Bạn sẽ không thể tự do tài chính được nếu như bạn vẫn đang vướng một khoản nợ nào đó. Việc nợ tài chính sẽ khiến chi phí sinh hoạt của bạn tăng lên cùng với đó là các khoản lãi hàng tháng tăng đều và điều đó trở thành gánh nặng với bạn. Vì vậy, trước tiên bạn cần trả hết các khoản nợ đã vay đặc biệt là các khoản vay có lãi suất cao hay nợ thẻ tín dụng.

Bạn cần phải có cho mình một bức tranh tài chính tổng quan trong đó nêu rõ các khoản chi tiêu cố định và các khoản chi tiêu biến đổi. Những khoản chi tiêu cố định có thể là tiền nhà, xăng xe, ăn uống, điện, nước…. Đây là những khoản chi tiêu mà tháng nào bạn cũng cần phải chi tiêu và bạn hãy cố gắng giữ nó ở một mức cố định.

Bên cạnh đó là các khoản chi phí biến đổi phát sinh thêm như tiền đi café, trà chanh, shopping…. Những khoản này bạn hãy cân nhắc khi chi tiêu bởi có thể nó không thật sự cần thiết và gây lãng phí.

Để có thể có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính của bản thân bạn có thể sử dụng cácứng dụng quản lý chi tiêu như: Sổ chi tiêu Misa, money love… Sau khi xác định được những khoản chi tiêu sinh hoạt hàng tháng cụ thể thì bạn sẽ nhìn thấy số dư trong tài khoản của mình, khoản này bạn có thể dùng để trả nợ và tiết kiệm.

Tự do tài chính và cách để tự do tài chính
Tự do tài chính và cách để tự do tài chính
  • Tiết kiệm đúng cách

Nếu như bạn không còn phải bận tâm những khoản nợ và chi phí sinh hoạt đã được kiểm soát thì bạn nên bắt đầu cho mình một khoản tiết kiệm. Khi bắt đầu nhận lương, bạn hãy dành ra một khoản tiết kiệm và tuyệt đối không được để đến cuối tháng mới tiết kiệm. Và bạn có thể có rất nhiều cách để tiết kiệm như: gửi ngân hàng, mua vàng, đút lợn….

Ngoài ra, bạn có thể tiết kiệm bằng cách lưu giữ tiền của mình trong một tài khoản đầu tư. Hình thức này sẽ giúp bạn có tính kỷ luật, tự giác và khoản tiền này sẽ giúp bạn có được một tài sản tích lũy riêng cho bản thân.

  • Đầu tư sinh lời

Đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng và quyết định đến việc bạn có thể tự do tài chính được hay không. Nếu như chỉ cắt giảm chi tiêu, tiết kiệm thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể tự do tài chính. Vì vậy, để có thể rút ngắn thời gian bạn nên đầu tư một cách khôn ngoan để tiền có thể sinh ra tiền.

Ngày nay, có rất nhiều các khoản đầu tư vốn ít mà sinh lời cao mà bạn có thể tìm hiểu như: trái phiếu, chứng khoán, bất động sản, kinh doanh…. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng các hình thức đầu tư đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Bên cạnh những khả năng sinh lời cao thì nó cũng tiềm tàng những rủi ro nhất định nên bạn nên thận trọng để tránh trường hợp mất cả vốn lẫn lãi nhé.

  • Hãy biết trân quý những đồng tiền nhỏ

Nhiều người không thể tích luỹ được cho bản thân một khoản tiền dự trữ là bởi họ chưa hiểu được bản chất cũng như tính chất của đồng tiền. Họ chưa biết chân quý những đồng tiền mà họ làm ra và họ không biết cách để bảo vệ những đồng tiền đó.

Ngoài ra, cũng có nhiều người nghĩ những đồng tiền nhỏ không có sức mạnh và phù hợp cho việc tích lũy. Nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm bởi nếu như không tích lũy từ số tiền nhỏ thì làm sao có thể có được số tiền lớn?

  • Thay đổi suy nghĩ về đồng tiền

Nếu như bạn có thể xây dựng cho mình khả năng tự do tài chính thì khao khát về vật chất sẽ không thống trị được bạn. Và thay vào đó là những khao khát về sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, tình yêu hạnh phúc, phát triển bản thân…

Đa phần mọi người nghĩ điều khó khăn nhất trong việc xây dựng tự do tài chính đó là tăng thu nhập, kiếm thật nhiều tiền còn mọi thứ còn lại sẽ được giải quyết. Thế nhưng không hẳn là vậy, có những người chỉ cần thu nhập 10 triệu/tháng đã có thể tự do tài chính, có người thì 100 triệu/tháng cũng vẫn chưa đủ.

Cho nên tự do tài chính hay không đôi khi lại nằm ở chính suy nghĩ của chúng ta và chúng ta nên biết cách hài lòng với cuộc sống hơn và yêu thương nhiều hơn thay vì bị xoáy theo vòng xoay của cơm áo gạo tiền.

Như vậy, để tự do tài chính ta cần phải biết tăng thu nhập, quản lý chi tiêu chặt chẽ, tiết kiệm, đầu tư thông minh….đây chính là chìa khóa giúp bạn đạt được ngưỡng tự do tài chính. Tuy nhiên không phải cứ có nhiều tiền là có thể tự do tài chính và cứ tự do tài chính là có thể hạnh phúc.