Vay tín chấp là gì? Có nên vay tín chấp hay không?

Vay tín chấp là gì? Có nên vay tín chấp hay không?

Để giải quyết cho các vấn đề về chi tiêu cá nhân, nhiều ngân hàng, công ty tài chính đã mở những khoản vay để những ai có nhu cầu đều có thể vay được. Có lẽ nhiều người đã nghe đến khái niệm vay tín chấp rồi, nhưng câu hỏi đặt ra là có nên vay tín chấp hay không? Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta phải tìm hiểu chi tiết về những vấn đề liên quan đến vay tín chấp.

Vay tín chấp

Vay  tín chấp là hình thức vay không cần tài sản thế chấp mà sẽ phụ thuộc vào uy tín của bạn và công ty bạn đang công tác. Điều này có nghĩa là bạn không cần đến các tài sản như nhà, đất, ô tô để vay nên nếu không trả đúng hạn bạn cũng sẽ không mất đi các tài sản đó.

Thông thường các khoản vay tín chấp dao động từ 10 triệu đến 500 triệu và có thể trả góp từ 12 đến 60 tháng tùy theo nhu cầu.

Khi nghe vay không cần thế chấp chắc hẳn ai cũng thắc mắc vì đâu dễ dàng gì người ta đưa cho bạn một số tiền lớn mà không cần đảm bảo. Đúng là như  vậy, cùng mổ xẻ những lợi ích và hạn chế của hình thức vay này nhé.

Những điều cần biết về vay tín chấp

Lợi ích của việc vay tín chấp

Vay tín chấp được rất nhiều người yêu thích bởi:

  • Không cần tài sản thế chấp, do đó nếu không trả đúng hạn cũng không lo bị phát mãi.
  • Không cần tiết lộ mục đích vay: khác với các hình thức vay khác, người ta không cần quan tâm đến mục đích vay của bạn miễn bạn vay để tiêu dùng và có khả năng thanh toán.
  • Thủ tục vay đơn giản: bạn không cần chuẩn bị hồ sơ phức tạp hay các khâu kiểm duyệt rắc rối.
  • Nhanh chóng nhận được tiền: bạn có thể hoàn thành việc vay chỉ trong vài ngày hoặc thậm chí là trong ngày.
  • Ai cũng có thể vay miễn là đủ điều kiện chi trả và trên 18 tuổi.
  • Lãi suất cao: Vì không giữ tài sản thế chấp nên để giảm thiểu rủi ro nợ xấu các đơn vị cho vay sẽ đặt mức lãi suất khá cao.
  • Phải chứng minh thu nhập: Bạn cũng cần kê khai số lương hàng tháng có xác nhận từ ngân hàng hoặc công ty nơi bạn làm việc.
  • Có phí phạt trả nợ trước hạn: Nếu bạn trả trước hạn bạn vẫn phải chịu mức phí phạt khoản 2% - 5% tùy ngân hàng.
  • Vay tín chấp trả góp: Thông thường khi bạn có mục đích vay và biết rõ số tiền cần vay thì bạn nên vay tín chấp trả góp. Ngân hàng hoặc công ty tài chính sẽ đưa cho bạn số tiền cần vay, bạn sẽ trả góp hàng tháng trong một khoảng thời gian nhất định cho đến khi trả hết số tiền đó (kèm lãi).
  • Vay thấu chi tín chấp: Khi bạn cần tiền gấp và chưa biết rõ mình cần vay số tiền bao nhiêu thì vay thấu chi tín chấp là hình thức phù hợp nhất. Ở hình thức này ngân hàng hoặc công ty tài chính sẽ cho phép bạn sử dụng số tiền bạn cần (dưới 500 triệu) bằng cách rút tại máy ATM hoặc thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM bất cứ lúc nào. Việc của bạn là trả lại khoản tiền đã vay đúng hạn (kèm lãi).
  • Giấy chứng minh nhân dân.
  • Bản sao hộ khẩu/giấy tạm trú/hóa đơn tiền điện, nước, internet.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập tài chính của bản thân có xác nhận của ngân hàng hoặc con dấu của công ty nơi bạn đang làm việc.
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc bảng thu chi nếu bạn đang kinh doanh riêng.
  • Xác định mục đích vay
  • Xác định khả năng chi trả và thời hạn chi trả
  • Lựa chọn ngân hàng hoặc công ty tài chính phù hợp
  • Chú ý đến những khoản chi phí đi kèm

Trên đây là lợi ích của vay tín chấp, nhưng chuyện gì cũng sẽ có 2 mặt, bên cạnh lợi ích thì cũng sẽ tồn tại những vấn đề hạn chế mà bạn sẽ biết ngay sau đây.

Rủi ro của việc vay tín chấp?

Rủi ro của việc vay tín chấp là:

Lợi ích và rủi ro của vay tín chấp

Các hình thức vay tín chấp

Có 2 hình thức vay tín chấp cơ bạn mà bạn thường gặp nhất là vay tín chấp trả góp và vay thấu chi tín chấp. Giữa 2 hình thức này sẽ có sự khác nhau cơ bản.

Hồ sơ cần thiết để đăng ký vay tín chấp

Như đã nói ở trên, hồ sơ để đăng ký vay tín chấp vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị:

Hãy đặt mục đích khi vay tín chấp

Những lưu ý khi vay tín chấp

Việc vay tín chấp không hề khó khăn, nhưng bạn nên suy nghĩ, tính toán thật kỹ trước khi vay để tránh bị giảm điểm tín dụng hay sử dụng khoản tiền vay không hợp lý. Bạn cần phải lưu ý những điều như:

Việc vay vốn sẽ đè nặng lên vai bạn một khoảng lãi suất không hề nhỏ. Nên nếu không có mục đích cụ thể và cần thiết thì bạn không nên vay. Chẳng ai muốn tự dưng mình trở thành một con nợ cả.

Trước khi vay hãy tính toán về khả năng trả nợ của mình, ví dụ một tháng có thể trả bao nhiêu, trả hết trong bao nhiêu tháng. Tuyệt đối không vay số tiền nằm ngoài khả năng chi trả của bạn. Trong việc vay vốn, đừng dùng khái niệm “liều” bởi nó sẽ gây cho bạn cảnh nợ nần chồng chất, ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai.

Có rất nhiều ngân hàng hoặc công ty tài chính cho vay tín chấp. Nhưng trước khi vay hãy dành thời gian tìm hiểu về nơi bạn định vay, sẽ có nơi lãi suất thấp hơn, ưu đãi nhiều hơn.

Đừng để những lời ngon ngọt của nhân viên tài chính đánh lừa bạn. Hãy tỉnh táo để chú ý đến những khoản chi phí đi kèm. Có những nơi lãi suất thấp hơn nhưng chi phí đi kèm lại cao, tính ra người lỗ chính là bạn.

Hãy thông minh và tỉnh táo khi vay tín chấp

Vay tín chấp có thể giải được bài toán chi tiêu của bạn một cách tạm thời. Nhưng hãy là người đi vay tỉnh táo và thông minh. Trước khi đặt bút ký vào bất ký hợp đồng vay tín chấp nào, bạn hãy chắc chắn rằng đã đọc kỹ nội dung cũng như tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan đến vay tín chấp.